Ang Closing Technique na ito ay base sa fact na lahat tayo ay very
welcome sa mga suggestion ng ibang tao na nakaka-impluwensya sa atin.
Halimbawa kapag may isang tao na nag-alok sa atin ng kung anung produkto/negosyo ay nadadala tayo ng excitement ng tao na nag-ooffer sa 'tin. Remember the day na may nag-alok sayo then sabi ng kaibigan mo maganda yan or meron na ko nyan sobrang nagustuhan ko etc...Meron tayong feeling of excitement din na gusto natin malaman at magkaroon din nun. Kaya nai-inganyo din tayo bilhin ang bagay na yun dahil lang sa suggestion at personal experience ng ibang tao.
Halimbawa kapag may isang tao na nag-alok sa atin ng kung anung produkto/negosyo ay nadadala tayo ng excitement ng tao na nag-ooffer sa 'tin. Remember the day na may nag-alok sayo then sabi ng kaibigan mo maganda yan or meron na ko nyan sobrang nagustuhan ko etc...Meron tayong feeling of excitement din na gusto natin malaman at magkaroon din nun. Kaya nai-inganyo din tayo bilhin ang bagay na yun dahil lang sa suggestion at personal experience ng ibang tao.
That what is the
power of suggestion close. When a person becomes enthusiastic about
something, that enthusiasm is being transmitted sa 'tin, as well na
nakakahawa at nakaka-call ng attention natin.
Ganito mo gagamitin or pag-apply nito sa business mo.
Una dapat makapag-create ka ng feeling of emotion, my excitement that it can create an image sa isipan ng prospect mo na totoong maganda ang ino-offer mo.
Una dapat makapag-create ka ng feeling of emotion, my excitement that it can create an image sa isipan ng prospect mo na totoong maganda ang ino-offer mo.
Sample script:
Networker: "Mare,
magugustuhan mo itong ipapakita ko sayo. Isa itong food supplement na
nakatulong sakin na bumaba ang blood pressure ko sa ilang araw pa lang
ng pag-inum ng produktong ito eh nag-normal na ang blood pressure ko at
lumakas pa ang pakiramdam ko. Ito na din ang nakatulong sakin na kumita
ng addt'l income kahit part time lang.... Ito may sample akong ibibigay
sayo para masubukan mo ang health benefits nito sayo. Subukan mo ito,
makakatulong din ito sa'yo."
Sa sample, pinakita dito na ang
produkto ay effective that they can already testify na totoo ang
produkto. Sinabi niya yong mga selling points, mga health benefits, na
makakatulong sa kausap niya. In that way is madali tayong mapa-agree,
mahikayat na bilin din ang produktong iyon. Make sense di ba?!
Continue to create a mental picture sa isipan ng prospect on what they
will enjoy about sa ino-offer mo as these emotions and excitement builds
up, the more na mas madali kang makakabenta at lalo na maka-recruit.
This is only to show na may malaking benepisyo para sa prospect na
bilhin ang ina-alok mo, then they will eventually realize na katulad ng
suggestion or nai-kwento sa kanya they will think na ito din ang
solusyon para sa current need, wants, desire or problem ng prospect.
Instead na isipin ng prospect na "Bibilhin ko ba ito o hindi?..." They
are thinking of how they’re going to enjoy it once they own the product
or business opportunity na in-offer mo. You should always be positively
and confidently talking to your prospects in language that suggests that
they already own your product or service. Ito ang effective at powerful
na nakaka-influence sa isipan ng prospect na makagawa kagad siya ng
decision.
Important Tip: Before you proceed sa pag-close or
pag-benta dapat nagawa mo ng alamin ang 'reason why' ng prospect mo kong
akma, beneficial, maa-afford or makaka-solve ng problema sa kanila.
Maging creative ka lang sa pag-gamit nito ang main points dito is magawa
mong mai-connect your offer again as a solution to your target people
or sa kausap mong prospect.
CLOSING TECHNIQUE: THE POWER OF SUGGESTION CLOSE
Reviewed by Googler
on
01:10
Rating:
No comments: